Đầu năm đọc gì? - Phần 3: Staff Engineer's Path

Đầu năm đọc gì? - Phần 3: Staff Engineer's Path

Đầu năm đọc gì? là series nhỏ trong thử thách 100 ngày viết lách của tôi. Nội dung viết về những cuốn sách tôi đã đọc trong tháng đầu tiên của năm 2022. Đây là những phần tôi đã viết.

Lúc đầu, tôi định đọc cuốn Staff Engineer của Will Larson. Nhưng sau đó, do tình cờ tìm thấy Staff Engineer's Path trên trang của Oreilly nên tôi đã đọc thử.

Đây là cuốn sách dành cho những ai đang rất NGHIÊM TÚC với sự nghiệp của mình trong ngành công nghệ. Bạn muốn trở thành ai, lên vị trí nào? Nấc thang thăng tiến trong sự nghiệp của bạn sẽ như nào? Vai trò của từng vị trí trong tổ chức là gì? Những kỹ năng nào bạn nên có? ...

Tôi nhớ mình đã rất rối bời trong năm đầu tiên đi làm. Tôi chả biết mình sẽ bắt đầu từ đâu và sẽ làm gì tiếp theo. Nếu có thể gửi lời nhắn nhủ gì tới bạn Na quá khứ thì CHẮC CHẮN tôi sẽ nhắn bạn ấy đọc cuốn này.

Dưới đây là một chút tóm tắt của tôi về nấc thang sự nghiệp của bạn qua bài viết của Eli Weinstock-Herman. Bạn có thể đọc toàn bộ bài viết ở đây.

ladder-research-02.png

Bạn sẽ bắt đầu từ vị trí Entry level (Inter/Junior) với một ít kiến thức căn bản về khoa học máy tính.

Lý tưởng là sau 6 - 12 tháng, bạn lên vị trí Assosiate Level (Junior). Với một ít kinh nghiệm, bạn có thể xử lý được những task nhỏ dưới sự quản lý của cấp trên.

Lên vị trí Mid-Level, bạn có thể làm việc ĐỘC LẬP trên những tính năng/dự án nhỏ và vẫn chịu sự giám sát từ người quản lý. Bạn có hiểu biết sâu về những kiến thức lập trình và làm việc được trên nhiều domain khác nhau như database, apps, APIs, web frontend, ... ), kỹ năng test phần mềm, bảo mật và OO/functional/procedural. Bạn được tham gia vào quá trình thiết kế sản phẩm cùng với các senior developers. Bên cạnh đó, bạn có khả năng hướng dẫn những members yếu hơn trong team.

Từ Senior trở lên (Senior, Post-Senior Tracks #1 và Post-Senior Tracks #2) là vị trí mà developers nào cũng ao ước. Bạn làm việc và tự chủ trong công việc của mình. Bạn trở nên thành thạo nhiều kỹ năng liên quan và có thể hiểu được xu hướng của ngành. Bạn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tổ chức và là người tạo ra "luật".

Còn rất nhiều nội dung thú vị nữa mà tôi chưa thể kể hết trong bài. Hi vọng những điều tôi chia sẻ sẽ có ích với bạn.

Did you find this article valuable?

Support Anh Nhat Tran by becoming a sponsor. Any amount is appreciated!