Để không là “kẻ ngốc” nơi công sở

Để không là “kẻ ngốc” nơi công sở

Những năm đầu đi làm bên cạnh những khó khăn về lỗ hổng kiến thức còn có khó khăn về giao tiếp. Tôi nghĩ mình đã mắc phải XXX cái sự cố trước khi có được một chút "vững vàng" ngày hôm nay.

Bài này tôi sẽ viết về những cách để không là "kẻ ngốc" nơi công sở (How not to be a jerk at work?).

Do your job

Thật kỳ lạ khi có những đồng nghiệp được trả lương và "chả làm gì cả". Họ tán gẫu, lướt mạng xã hội, rong chơi trên internet và để bạn một mình ôm hết mọi thứ. Làm sao họ tiếp tục công việc trong cái ngành chỉ cần ngồi nghỉ chút thôi là có nguy cơ "lạc hậu"? Tôi cũng không thể giải thích nổi.

Tôi có thể chọn sống giống như họ vì họ vẫn được trả lương và sống đó thôi. Hay tôi chọn sống có trách nhiệm hơn, làm công việc của mình và sẵn sàng giúp đồng nghiệp khi cần? Điều này phụ thuộc vào nhâm phẩm.

Don’t gossip

Có một câu mà tôi rất thích là

"Nếu bạn không nói được lời nào tử tế thì tốt hơn hết là đừng nói gì."

"If you can’t say anything nice, don’t say anything at all."

Ở một nơi mà phần lớn thời gian, bạn và đồng nghiệp cần tập trung giải quyết bài toán liên quan tới máy tính thì giữ trật tự là phép lịch sự tối thiểu cần phải có.

Để điện thoại ở chế độ im lặng, ra chỗ khác nghe điện thoại hay thảo luận nhỏ tiếng đều là những hành vi nên làm.

Đặc biệt là hạn chế nói chuyện phiếm. (Don't gossip!) Tôi nhớ mình đã vừa làm việc vừa phải nghe chuyện drama suốt vài tiếng đồng hồ. Rồi tôi đã sắm cho mình cái tai nghe, đeo suốt cả buổi, bật nhạc không lời to chút để át tiếng ồn.

Clean up your own mess

Bạn có thể vứt đồ bừa bãi khi ở nhà. Đó là không gian riêng của bạn, vương quốc của bạn. Nhưng nếu đó là ở nơi công cộng và đặc biệt là ở công sở. Tuyệt đối không.

Nếu công ty không có người dọn rác hoặc không có người rửa cốc, trước khi về bạn nên vứt rác trên bàn và rửa cốc đi. Đừng biến góc làm việc thành bãi rác.

Trong công việc, hãy làm một cách tử tế. Là người thì ai cũng đều mắc lỗi và bugs là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, mắc đi mắc lại một cái lỗi nhiều lần giống như ngày qua ngày bạn không "dọn rác" cho cái đầu. Sớm muộn gì nó cũng "bốc mùi" đấy.

Don't complain about little things

Tôi có tật xấu là hay phàn nàn và hay cáu. Có một thời gian, tôi không hiểu tại sao mọi người xa tôi dần. Mãi sau này tôi mới biết là do mình hay than.

Than vãn không giúp giải quyết vấn đề. Nó chỉ khiến bạn lo lắng thêm và dễ nổi cáu hơn. Khi cảm xúc lên quá mạnh, não bạn sẽ bị bủa vây bởi ảo ảnh và phán đoán sai. Điều này không tốt trong bất kỳ tình huống nào.

Với tôi, lời khuyên bình tĩnh trong trường hợp cảm xúc lên quá mạnh là vô dụng. Thay vào đó, hít sâu, thở sâu hay nếu có thể đi dạo thì có hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn lỡ có thói xấu này thì thiền và đọc giúp ích rất nhiều.

Did you find this article valuable?

Support Anh Nhat Tran by becoming a sponsor. Any amount is appreciated!