Tôi đọc gì trong năm 2021?

Tôi đọc gì trong năm 2021?

Vậy là đã qua 11 tháng, năm 2021 sắp khép lại. Mỗi năm tôi đều ngó lại những thứ mình đọc để xem mình đã bơi tới đâu và có tiến bộ gì so với năm ngoái không.

Thay vì lan man từ chủ đề này sang chủ đề khác, không mục đích thì trong năm 2021, tôi tập trung vào 3 mảng chính gym, lập trình và văn học viễn tưởng (literary fiction).

Tính tới thời điểm hiện tại tôi đã đọc 21 cuốn sách, còn 6 cuốn đang đọc dở. Hi vọng năm nay tôi sẽ hoàn thành được reading challenge trên goodreads.

Screenshot from 2021-11-30 02-05-39.png

Cuốn sách hay nhất

Screenshot from 2021-11-30 02-35-41.png

Một người bạn tặng tôi cuốn sách này vào năm ngoái. Tôi đã mở mục lục ra, lướt qua vài chương và cất tủ. Chả hiểu thế nào mà một ngày, tôi mở cuốn sách ấy ra, đọc ngấu nghiến và đầu như bừng tỉnh. Cách đây mấy hôm tôi có viết một bài về sự học, tôi nghĩ thầy Giản Tư Trung đã đúng khi nói rằng sách là 1 trong 5 con đường đi tới sự khai sáng.

Peak là cuốn sách mang tính cách mạng về sự học. Tôi đã vui mừng biết bao khi áp dụng những quy tắc trong sách vào việc tập tạ và đạt được nhiều thành tích. Tăng mức tạ max (1RM) từ 20kg lên 120kg cho bài Hip Thrust. Cơ thể cân đối hơn, tăng 7kg, tăng size vòng 3 và vòng 1, giảm size vòng 2. Bên cạnh đó, việc đau mỏi cổ vai gáy cũng hoàn toàn biến mất khi lượng cơ của tôi phát triển. Giờ tôi có thể ngồi lâu hơn mà không hề thấy mỏi. Thật là một công đôi việc.

Cuốn sách dở nhất

Screenshot from 2021-11-30 02-16-26.png

Rắc rối của tôi ở tháng 9 là mỡ bụng. Tôi đã tăng 7kg. Nhờ có tập luyện với tạ nặng, tất cả các phần trên cơ thể tôi đều giảm mỡ, tăng cơ, tôi thấy rõ điều này khi lên cân, tất nhiên, trừ cái bụng ra. Thật là quá thể đáng mà!

Body recomposition là khái niệm chỉ cơ thể sẽ tăng cơ và giảm mỡ cùng một lúc. Phần lớn mọi người sẽ không đi theo hướng body recomposition và muốn giảm cân vì khi cân nặng giảm thì mỡ cơ thể có thể sẽ giảm theo. Tôi đã tăng tới lượng cân nặng mong muốn (58kg), một tỷ lệ body fat đẹp (22-23%). Không đời nào tôi lại giảm cân chỉ vì cái bụng.

Tôi đã chú ý ngay vào cái tiêu đề cuốn này trên một trang web liệt kê những cuốn sách hay nhất về tập luyện.

Nên tập cardio hay tập tạ trước? - "Which Comes First, Cardio or Weights?"

Đọc review về cuốn này trên Goodreads cũng khá tốt nên tôi quyết định đọc thử. Không hài lòng tí nào. Nội dung sơ sài, rất ít tài liệu được trích dẫn. Nếu bạn là người hoàn toàn không biết gì. Tôi nghĩ là nó có lợi một chút cho bạn. Nhưng phần đông thì nội dung cuốn này như tổng hợp kiến thức trên mạng vậy.

  • Note: Cardio là chỉ những bài tập làm tăng nhịp tim của người tập, trong đó có chạy bộ, đạp xe, nhảy dây ...

Cuốn sách ám ảnh nhất

Screenshot from 2021-11-30 03-44-15.png

Đây là cuốn sách mỗi tuần tôi chỉ mở ra đọc có đúng một ngày vì sự thay đổi cảm xúc của bản thân sau khi đọc nó. Tôi nhớ mình đã thấy rất quý Raxcolnicov khi anh một mực ngăn cản cuộc hôn nhân của em gái mình và tên hám danh Lujin. Anh đã đoán ra mưu đồ của tên xấu xa này thông qua những dòng thư mà mẹ anh viết. Tôi còn ngạc nhiên và phải dõi theo họ tới tận mấy hồi sau mới hiểu vấn đề.

Nhiều nhân vật khiến tôi phát bực. Tại sao Raxcolnicov lại bỏ việc, nằm ở nhà, mơ tưởng làm Napoleon trong khi mẹ và em gái còng lưng kiếm tiền nuôi anh? Tôi thấy anh có nhiều cơ hội để phát triển, người ta thấy anh thông minh, đề bạt anh. Tại sao anh ta lại đi tới nước ấy? Lại còn Xionia nữa. Bố cô và dì ghẻ đâu có coi cô như con người. Một người nát rượu, một kẻ ưa danh. Cô đâu phải hi sinh thân mình vì họ.

Rất nhiều dấu chấm hỏi và mẫu thuẫn xảy ra trong chuyện và trong cả đầu tôi. Những câu hỏi về giá trị sống và đạo đức cứ bay trong đầu. Liệu những thứ tôi được dạy có phải là đúng? Đâu mới là chân lý thực sự? Đọc tới đây thì hẳn là bạn sẽ hiểu là tại sao tôi chỉ dành nó đọc một ngày. Cảm xúc lên mạnh quá không hề tốt cho sức khỏe tinh thần.

Cuốn sách có nhân vật tôi yêu thích nhất

Screenshot from 2021-11-30 03-15-26.png

Tôi thấy cuốn này trên giá sách của công ty và lấy ra đọc nhân ngày Black Friday. Cuốn sách này không hợp với ai yếu tim vì rất nhiều trẻ em bị giết một cách man rợ. Từ sau khi tranh luận với các luận điểm của Raxcolnicov trong Tội ác và trừng phạt thì tôi đâm ra không còn sợ khi đọc truyện kinh dị như trước nữa. Có lẽ phải cảm ơn Raxcolnicov vì sự cứng đầu của anh ta.

Truyện xoanh quanh nữ phóng viên Camille Preaker đang trên đường tìm lời giải đáp cho cái chết bí ẩn của nhiều trẻ em tại quê nhà. Những đứa trẻ cư xử thật kỳ cục và mọi người không ai hợp tác để tìm ra hung thủ. Để rồi từng bức màn bí ẩn được vén ra. Thủ phạm chính là mẹ cô và cô em gái cùng mẹ khác cha Amma.

Amma là cô bé mà tôi ấn tượng nhất. Ai mà chả có lần hờn dỗi bố mẹ mình khi nghĩ rằng bố mẹ đã yêu một ai đó hơn. Cô bé luôn muốn mình trở thành số một trong mắt các bậc phụ huynh. Con muốn cái bàn mới cơ và đập nát chiếc bàn cũ. Cô sẵn sàng giết bạn mình chỉ vì nghĩ rằng mẹ cô quý bé đó. Ôi, một đứa bé, bẻ hết răng, rồi siết cổ bạn mình.

Bạn có thấy góc tối của mình trong cô bé ấy không? Bạn có thấy tình thương của Camille làm cô bé cảm động và dần thay đổi thái độ không? Tội ác không phải là ngẫu nhiên, nó tích tụ tới một ngày bùng lên thành cơn bão. Hay Dostoevsky có viết rằng:

Nó bắt đầu với học thuyết xã hội chủ nghĩa. Bạn biết học thuyết của họ; tội phạm là sự phản kháng chống lại sự bất thường của tổ chức xã hội và không có gì hơn, và không có gì hơn; không có nguyên nhân nào khác được thừa nhận!

Cuốn sách đọc mãi không xong

Screenshot from 2021-11-30 03-41-28.png

Tôi đã mua cuốn này vì danh tiếng của nó. Quả thực đây là cuốn sách rất "nặng" và rất "buồn ngủ", theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Sự lười biếng của bản thân khiến tôi cảm thấy đọc cuốn này còn vất vả hơn cả cuốn giáo trình Operating system năm ngoái. Những người bạn có hiểu biết đều đọc và giới thiệu khiến tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm tiêu hóa em ấy. Hi vọng sắp tới, tôi sẽ nghĩ ra trò để "yêu thương" em ấy hơn.

Tổng kết

Một năm với thật nhiều cuốn sách. Nãy giờ tôi không nhắc tới một cuốn sách kỹ thuật nào ở trên, lý do là vì tôi chưa đọc xong chúng. Với những cuốn sách đậm đặc tri thức mà lại không gắn quá nhiều với cảm xúc, tôi thường thích đọc kiểu nhâm nhi, để từ từ áp dụng. Lại đành hi vọng năm sau xúc tiến được nhiều sách kỹ thuật hơn.

Nếu có cuốn sách nào hay muốn chia sẻ thì đừng ngần ngại comment chúng ở đây. Chúc các bạn đọc vui!

Did you find this article valuable?

Support Anh Nhat Tran by becoming a sponsor. Any amount is appreciated!