Khách hàng "khó tính"

Khách hàng "khó tính"

Table of contents

No heading

No headings in the article.

Tôi có vài trải nghiệm về dịch vụ khách hàng ở Việt Nam và đa số đều khá tệ. Tôi nghĩ lý do chất lượng dịch vụ của chúng ta chưa được tốt là do phần đông chúng ta đều là khách hàng "dễ tính".

Nếu người ta làm tóc hỏng cho bạn, khả năng cao là bạn sẽ hậm hực ở nhà và lần sau đổi salon khác thay vì tới tận nơi và bắt người ta xử lý hậu quả. Hay nếu đi ăn mà có món ăn dở, bạn sẽ hậm hực trong lòng và thanh toán rồi lần sau tránh xa thay vì thanh toán đánh giá 1 sao.

Tôi nghĩ tâm lý này đến từ hồi còn bé, người lớn dạy chúng ta phải

"Dĩ hòa vi quý. Một điều nhịn, chín điều lành".

Lời khuyên này đúng đắn vì giúp bạn nghĩ kỹ càng trước khi lao vào cuộc tranh luận nảy lửa và lãng phí thời gian. Nhưng nó không hề đúng đắn trong trường hợp dịch vụ khách hàng và đôi khi là ở công sở hay gia đình.

Nếu bạn không đánh giá 1 sao, người chủ nhà hàng họ sẽ không biết là nhân viên họ đã từng có lúc làm việc rất tệ hoặc dịch vụ/sản phẩm họ cung cấp đang có vấn đề. Toi biết là nhiều nhà hàng sẽ trừ lương nhân viên nếu khách hàng phàn nàn. Nhưng đây là điều nên làm để nâng cao trách nhiệm lao động.

Nếu bạn im lặng khi công ty cắt thưởng của mình, bạn sẽ trở thành kẻ đồng lõa cho những con người bóc lột sức lao động. Bạn có thể hậm hực trong lòng vì mất tiền và tháng sau nghỉ việc. Nhưng nếu bạn lên tiếng, biết đâu những anh em khác sẽ hưởng ứng và khi nhiêu người cùng gây sức ép, có thể công ty sẽ xem xét lại quyết định của họ.

Thế hệ gen Z của tôi có một sự phát triển về cả nhận thức lẫn trí tuệ và tôi lấy làm mừng vì hầu như những người tôi gặp đều coi nam nữ bình đẳng. Tuy nhiên, thế hệ cha ông chúng tôi thì lại không như vậy. Nếu bố bạn còn lên tiếng chửi bới hay coi mình là "chúa tể" trong nhà, bạn nên lên tiếng nói với ông về quyền bình đẳng và việc tôn trọng những người xung quanh. Tôi biết là việc này sẽ khó khăn và có thể bố bạn sẽ sốc và giận dữ. Nhưng thời gian sẽ chứng minh tất cả.

Tôi tin rằng một chút "khó tính" sẽ là một gia vị đặc biệt cho cuộc sống. Biết đâu đấy, sự thay đổi của bạn tạo ảnh hưởng tích cực tới nhiều người.

Did you find this article valuable?

Support Anh Nhat Tran by becoming a sponsor. Any amount is appreciated!