Hôm nay bạn có ĐẸP không?

Hôm nay bạn có ĐẸP không?

"Đẹp" trở thành một áp lực vô hình đè lên cuộc sống của chúng ta, bất kể bạn trẻ hay già, nam hay nữ. Khi những influencers trên mạng xã hội đều coi trang điểm như một chuẩn mực của cái đẹp thì cũng dễ hiểu khi mỹ phẩm trở nên quan trọng chả kém gì đồ ăn và nước uống. Tuy nhiên, đằng sau sự hào nhoáng đấy là những mặt tối mà chúng ta không hề biết.

Mica

Lấp lánh (smikky) trở thành tiêu chuẩn của vẻ đẹp những năm trở lại đây và không lạ gì trong các sản phẩm trang điểm đều có mica, một loại khoáng chất silicat, được nghiền thành bột, tạo ra các màu sắc óng ánh tự nhiên trong nhiều sản phẩm làm đẹp

Mica được thu mua từ Ấn Độ (đặc biệt là Jharkand và Bihar), dựa trên việc bóc lột sức lao động của trẻ em, có cả những em bé mới 5 tuổi. Chúng không có lựa chọn nào khác hoặc đào mica trong những hầm sâu dưới lòng đất hoặc là nhịn đói. Tất cả những đứa trẻ ấy đều thiếu ăn, gầy gò và không được đến trường.

Những nhà hoạt động nhân quyền đã đứng lên phản đối và những công ty mỹ phẩm nhận ra họ phải có trách nhiệm trong việc truy vết nguồn nguyên liệu thô của mình. Nhiều công ty mỹ phẩm đã từ chối hợp tác với những công ty sử dụng lao động trẻ em hay tự sản xuất mica.

Tôi nghĩ chúng ta nên quan tâm hơn tới thành phần của mỹ phẩm. Ít nhất bạn cũng phải biết đâu là thành phần chính làm nên công dụng của nó. Sau một sản phẩm là cả một quá trình, một câu chuyện và có thể là một mạng người.

Chúng ta bị thao túng

Khi trên mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những chàng trai, cô gái với cùng một vẻ bề ngoài, bạn sẽ vô tình ngộ nhận đó là cái đẹp, là chuẩn mực, là hợp thời. Mỗi quốc gia sẽ có một định kiến riêng về cái đẹp. Ở Việt Nam, da trắng, cằm V-line, eo bé, chân thon sẽ được coi là chuẩn mực của cái đẹp. Cô người mẫu nào cũng gầy và cao. Ở Mỹ, có những cô người mẫu đồ lót tập tạ, cơ bắp.

Sự mịn màng (smooth) của làn da tượng trưng cho sự hoàn hảo. Cho nên, chả lạ gì khi nhiều mỹ phẩm đều cố tình cho những thành phần tạo cảm giác mịn màng khi bạn sờ tay lên da như dimethicone. Vitamin C của hãng The Inkey List là một ví dụ. Tôi dùng sản phẩm này vì nó không phải để tủ lạnh và có nguy cơ oxi hóa nhanh như vitamin C của Timeless.

Khi cái đẹp không còn là lựa chọn cá nhân mà bị thao túng vì lợi ích của vài nhóm người, chúng ta sẽ thấy thế giới và nhận thức của nhiều người bị bóp méo một cách khủng khiếp. Tôi không nghĩ mình có thể cảm thấy tích cực khi xem video miêu tả trước và sau trang điểm của một cô gái. Thật là buồn khi những nội dung khoa học, giúp cuộc sống tốt đẹp hơn chưa bao giờ thu hút được lượt view nhiều như những nội dung nhảm nhí kia.

Thay vì cố gắng tạo một chuẩn mực "đẹp", tôi nghĩ chúng ta nên học cách trân trọng về bề ngoài của chính mình.

Phần kết

Trước mỗi quyết định mua sắm của mình, tôi đều tự hỏi rằng liệu đây là điều mình THỰC SỰ MUỐN LÀM hay là bị ảnh hưởng bởi chuẩn mực của một ai đó khác. Khi nào bạn đọc lập về mặt tư tưởng thì bạn sẽ khó bị thao túng hơn. Trang điểm giúp bạn trở nên tươi tắn và đó nên là điều có ý nghĩa nhất. Ngoài ra, đằng sau một sản phẩm là một quá trình, một câu chuyện và có thể là một mạng người.

References

Did you find this article valuable?

Support Anh Nhat Tran by becoming a sponsor. Any amount is appreciated!